Chuyện gì xảy ra khi rượu vang đỏ gặp thịt bò? Có thể khẳng định đó là một cặp xứng đôi! Vâng, chỉ rượu vang đỏ mà thôi! Cái chất men màu ruby ấy làm tăng hương vị, đồng thời, hạn chế những tác hại mà thịt bò đem lại với cơ thể.

Vang đỏ & thịt bò


   “Tôi đã có một trải nghiệm thú vị về sự kết hợp giữa rượu vang và thịt bò”, chuyên gia nếm rượu Tô Việt đã chia sẻ. “Bài học đầu tiên của tôi về việc kết hợp giữa món bò xào nấm và rượu vang xảy ra trong một một tiệm ăn Trung Quốc tại thành phố Montpellier (Pháp) có tên “Thuốc phiện đen” vào những năm đầu tôi qua Pháp du học.

  
Trải nghiệm từ người Pháp

   Đi cùng tôi là một cô bạn người Pháp tên Christine. Chúng tôi vừa ngồi yên chỗ thì trời đổ mưa. Một cơn mưa nhỏ, như chỉ đủ láng cho mặt hè thêm bóng, cho cây lá thêm xanh. Qua ô cửa tiệm ăn, chúng tôi thấy một khoảng tối ngoài hè với những bóng lá thông tán tròn run rẩy.
 
   Khung cảnh trong quán cũng thật lãng mạn với những ngọn nến nhỏ lung linh. Rõ để chiều tôi, cô bạn gái người Pháp chọn toàn các món ăn châu Á. Khi người phục vụ hỏi chúng tôi có dùng rượu vang với món ăn không, Christine nháy mắt với anh ta, trỏ sang tôi và nói: “Hãy để vinh dự này cho người bạn Việt Nam của tôi!” Thú thực, vào thời điểm đó, tôi hoàn toàn mù tịt về rượu vang nên đành chịu trận, nói khó: “Thôi mà, cậu biết tớ mới sang Pháp, có biết gì về rượu vang đâu. Cậu đã chọn món ăn rồi thì chọn luôn rượu cho hợp”.

   Christine gật đầu. Chúng tôi bắt đầu bữa ăn bằng món bánh bột lọc nhân tôm, sau đó là món nem hải sản. Christine chọn hai ly vang Bordeaux trắng từ dòng nho Sauvignon Blanc hương vị thơm ngát mùi cỏ mới cắt và hương chanh. Cùng với món thịt bò xào nấm và món vịt quay Bắc Kinh, chúng tôi thưởng thức một chai Lynch Bages 1975 với sự pha trộn của nho Cabernet Sauvignon và nho Merlot. Christine giải thích: “Chai Bordeaux này đã có sự chuyển hóa sang giai đoạn thứ ba, nghĩa là sau 9 năm được lưu giữ trong hầm rượu, cậu ngửi thấy mùi lá ẩm mục, mùi nấm, mùi lông da thú, mùi vani, mùi thuốc lá sợi vàng, nghĩa là những mùi vị người Pháp chúng tớ coi là mùi vị “quý phái” mà chỉ các chai rượu vang đẳng cấp mới có được sau 7 - 15 năm “bị giam cầm” dưới những hầm rượu tranh tối tranh sáng. Cậu biết tại sao tớ chọn chai rượu Lynch Bages không? Theo tớ, thịt bò có thể kết hợp với nho Merlot, nho Syrah, nho Malbec, nho Petit Verdot. Duy chỉ có nho Cabernet Sauvignon là sự kết hợp tuyệt vời nhất. Này nhé, thịt bò săn chắc rất hợp với chất tanin mạnh mẽ của nho Cabernet Sauvignon. Mùi nấm, mùi lá mục, mùi hạt tiêu của chai vang này cũng hòa quyện hết sức nhuần nhuyễn và làm cho món bò xào nấm trở nên “bất tử”.
 
   Sau này, khi đã trở thành chuyên gia phục vụ và thử nếm rượu vang, tôi mãi còn biết ơn cô bạn Christine về bài học đầu tiên ấy. 

   Vẫn món thịt bò xào nấm, thêm một lần nữa tôi lại có một trải nghiệm trên cả tuyệt vời với chai Chateau Dassault Saint Emilion Grand Cru 1998 do chính ông Laurent Dassault, con trai nhà tỷ phú chế tạo máy bay chiến đấu Pháp - Mirage Serge Dassault - tặng trong dịp ông sang thăm Việt Nam vào tháng 3/2011. Nếu như chai Lynch Bages có thành phần chính là nho Cabernet Sauvignon thì thành phần chính trong chai Chateau Dassault lại là nho Merlot. Mềm mượt như nhung, tanin mịn, tố chất hoa quả nhuần nhuyễn, dư vị sâu lắng, với chùm hương vị phức hợp của hoa hồng khô, mận đen, nho đen, vani, gỗ trắc bá, thuốc lá sợi vàng, nho Merlot quả thật không hổ danh là dòng nho đã tạo nên tên tuổi của “Hoàng đế rượu vang” Petrus.

   Không còn nghi ngờ gì nữa, nếu như nho Syrah thích hợp với món cừu thì nho Cabernet Sauvignon là người bạn đồng hành không thể thiếu của món thịt bò.

Vì sao lại có sự hòa hợp tuyệt hảo đến vậy?

   Những nhà nghiên cứu đều chỉ ra rằng, nếu ruợu vang và thịt bò gặp nhau ở dạ dày, các hợp chất hóa học có lợi cho sức khỏe trong rượu vang có thể ngăn sự hình thành các chất có hại được tạo ra trong quá trình tiêu hóa chất béo ở thịt.

   Đó là nhờ lượng chất polyphenol (chất chống oxy hóa tự nhiên) vốn rất nhiều trong rượu vang và các loại rau xanh khác. Hợp chất này vốn đã được chứng minh có khả năng chống lại bệnh ung thư và tim mạch – hai căn bệnh đáng sợ với nhiều người. Rượu vang đậm đặc về căn bản là làm giảm sự hình thành 2 sản phẩm phụ của quá trình tiêu hóa chất béo – hợp chất malondialdehyde và hydroperoxide - 2 chất này rất độc hại cho tế bào. Các nhà nghiên cứu cho biết, dạ dày hoạt động giống như một cái lò phản ứng sinh học, tạo điều kiện thuận lợi cho những lợi ích của các chất polyphenol. Các chất polyphenol không chỉ có tác dụng ngăn sự hình thành các hợp chất gây độc cytotoxic mà còn ngăn việc hấp thụ các hợp chất gây độc cytotoxic từ dạ dày vào máu.

   Như vậy, có thể khẳng định, không chỉ làm tăng hương vị cho món ăn, kích thích vị giác, những giọt rượu vang sóng sánh sẽ giúp cho cơ thể tránh được những chất độc hại khi ăn thịt bò. Vậy thì sao ta không thưởng thức món ăn này một cách thường xuyên hơn?

Những sự kết hợp hoàn hảo

  -Món bò beefsteak dùng rất tốt với các chai rượu vang Pháp mà thành phần chủ yếu là nho Cabernet Sauvignon như các chai vang vùng Pauillac (Chateau Montgrand-Milon Pauillac 1997), vùng Saint-Julien (Château Ducru-Beaucaillou St Julien 2001) hoặc vùng Saint-Estephe (Chateau Montrose St-Estephe 2004). Đối với vang Chilê, bạn có thể dùng chai Botalcura Gran Reserva Cabernet Sauvignon 2008, chai William Fevre Gran Cuvee Cabernet Sauvignon 2007, chai Carmen Gran Reserva Merlot 2008, chai Triple C 2005 hoặc chai Casa Real 2005.

  -Món bò sốt vang thích hợp với các chai vang nhẹ nhàng, nhiều tính chất hoa quả và ít chất chát như các chai rượu vang Bourgogne (Beaune Premier Cru Laboure-Roi 2008) của Pháp hay William Fevre Gran Cuvee Pinot Noir 2008 của Chilê.

  -Món bò Risoto thích hợp với các dòng nho Merlot (Chateau Lavallade St Emilion GC 1990) của Pháp, Carmenere (TerraNoble Carmenere C1 2008) của Chilê và Grenache-Syrah của vùng thung lũng sông Rhône (Chateauneuf du Pape Victor Berard 2007) hay một chai Saint-Chinian Le Vin du Maghani 1999 của vùng Languedoc (Pháp).
 
  -Món bò cuộn pho mai với các dòng nho Merlot, Syrah, Carmenere và Cabernet Sauvignon.

  -Món thăn bò quay với chai Tamaya Wine Maker Syrah 2007 hoặc Carmen Gran Reserva 2008, ngon tuyệt!

  -Phở bò với các chai vang nhẹ nhàng, nhiều tính chất hoa quả và ít chất chát như Pinot Noir hoặc Merlot.

Rượu vang đỏ giúp ích cho sức khỏe thế nào?

  - Các khoa học gia Hà Lan cho biết, mỗi ngày dùng ít nhất một ly rượu vang có thể giúp giảm bớt nguy cơ tử vong do các vấn đề về tim mạch và các vấn đề khác ở nam giới.

  - Cũng nghiên cứu này cho thấy, những người uống rượu vang đỏ có tuổi thọ dài hơn gần 4 năm so với người kiêng rượu, lâu hơn 2 năm so với người uống bia và rượu mạnh khác.

  - Các nhà khoa học Pháp chỉ ra rằng uống rượu vang hàng ngày giúp làm tăng lượng cholesterol có lợi, giảm cholesterol có hại, làm giảm những cục máu đông có liên quan đến đột quỵ. Đó là do tác dụng của hai thành phần là resveratrol và saponin.

  - Các nhà khoa học Mỹ khẳng định resveratrol giúp cho bỏ đói dẫn tới tiêu hủy tế bào ung thư bằng cách ức chế một loại protein chỉ đạo, làm ngừng cung cấp dinh dưỡng cho các tế bào ung thư, loại protein này gọi là Nuclear factor ố kappaB (NF-kB), tìm thấy trong nhân của tế bào. Theo các nghiên cứu gia, chỉ cần bốn ly rượu vang đỏ trong một tuần sẽ có đủ lượng để ngăn chặn dinh dưỡng tới tế bào ung thư.

  - Các nhà khoa học Pháp, Ý đều khẳng định uống rượu vang sẽ giúp chống lại chứng béo phì bởi hoạt chất resveratrol có nhiều trong rượu vang đỏ còn có thể giúp ngăn chặn sự sinh sản và phát triển của tế bào mỡ trong cơ thể người. Ngoài ra nó còn làm cho tế bào mỡ trở nên nhỏ đi và giảm sản xuất các yếu tố có liên hệ đến bệnh đái tháo đường và hiện tượng máu đóng cục trong mạch máu.

  - Theo Đại học Y khoa Harvard, resveratrol trong rượu vang phòng tránh lão hóa tim, xương, mắt và cơ do khả năng làm chậm quá trình lão hóa cũng như suy giảm chức năng.

  - Các nhà khoa học Ý khẳng định, rượu vang đỏ còn giúp giữ sạch răng miệng và chống viêm họng. Thành phần chủ yếu diệt khuẩn gây viêm họng, sâu răng là các acid rượu như succinic, malic, lactic, tartaric, citric, và acetic.

     Minh Nguyễn ST

Sản phẩm bán chạy

Giá Rượu Vang

Rượu Vang Chile

Thương Hiệu

Chất Lượng

Chúng tôi cam kết mang lại sự phục vụ tốt nhất đến quý khách hàng. Quý khách sẽ được hoàn lại đầy đủ giá trị thanh toán nếu có bất kỳ nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm hoặc phát hiện các sản phẩm chất lượng kém hơn tiêu chuẩn do quá trình lưu kho và vận chuyển cho bất kỳ sản phẩm nào được cung cấp bởi chúng tôi.

Giao Hàng

VangNhap sẽ vận chuyển hàng trong khoảng thời gian thỏa thuận khi quý khách thanh toán. Các đơn hàng sẽ được giao trong khoảng thời gian 24 giờ làm việc.