- Chúng ta hãy cùng khám phá những câu chuyện thú vị của chuyên gia nếm thử rượu vang hàng đầu thế giới, cũng là chuyên gia về rượu vang quốc tế duy nhất tại Việt Nam.

Kỳ nhân nếm thử rượu vang đẳng cấp quốc tế

Khám phá rượu vang là cuốn sách mới nhất của Tô Việt

Bỏ bằng Luật để đeo đuổi rượu vang

    Ở Việt Nam, việc uống rượu vang, thứ nước quả chắt lọc từ những cánh đồng nho của xứ lạ, vẫn chưa phổ biến. Ít ai hiểu rằng vang không phải là một loại rượu mà là thứ “nước quả” không thể so sánh với bất cứ loại đồ uống nào khác.

    Tô Việt đến với rượu vang hết sức ngẫu nhiên. Rời Việt Nam tới Pháp năm 1984, anh theo học Thạc sĩ Luật và công pháp quốc tế tại ĐH Nice sau khi tốt nghiệp ĐH Ngoại giao năm 1981.

    Một vài người bạn trong lớp gia đình làm nghề trồng nho và làm rượu ở vùng lân cận của Nice nhiều lần mời anh tới thăm nhà, nơi có những cánh đồng nho rộng lớn. Anh được dự các buổi thử nếm rượu ở những hầm rượu ngay trong trang trại.

    Mỗi lần ngồi dưới hầm rượu, nghe kể những câu chuyện về lịch sử một chai rượu nào đó, anh nhìn thấy phía sau những chai rượu hàng trang văn hoá. Lúc đó, dù chưa biết nhiều về rượu vang nhưng anh đã cảm thấy đó là một thứ văn hoá thú vị cần phải học và khám phá.

    Và chẳng biết ai xui khiến, anh đăng ký tham dự lớp đào tạo chuyên gia nếm thử rượu vang của trường Du lịch - Khách sạn ở Nice (Pháp) song song với việc theo học ngành Luật. Chính anh cũng không ngờ, rượu vang lại dẫn đến những bước ngoặt trong cuộc đời mình. Bằng Luật sau nhiều năm theo học mới có được bị bỏ xó, anh chọn làm việc tại các nhà hàng khách sạn ở Pháp ngay sau khi tốt nghiệp.

    Ở Pháp, trung bình mỗi người theo học thử nếm rượu vang được thử khoảng 650 loại rượu vang khác nhau trên thế giới và khi ra làm việc tại các nhà hàng khách sạn thì mỗi ngày họ được thử khoảng 50-70 loại rượu. Các nhà hàng lớn tại châu Âu có thể có từ 700-1000 loại rượu vang khác nhau và việc một ngày người ta thử nếm vài chục loại rượu là bình thường.

    "Thời gian đầu tôi cũng có cảm giác bị ngán khi thử quá nhiều loại rượu trong 1 ngày. Việc nếm thử nhiều sản phẩm dễ đưa đến sự bão hoà. Nhưng nếu đã được thử nhiều thì nó gần như trở thành một phản xạ có điều kiện. Một khi nếm một sản phẩm, lập tức bạn sẽ biết rượu đó làm từ loại nho gì, xuất xứ ở đâu và năm sản xuất".

    Là một chuyên gia thử nếm rượu vang, có nghĩa là anh phải nếm rượu rất nhiều? - tôi hỏi. Anh bảo, có lẽ có một phần trong con người anh là bẩm sinh, đó là năng khiếu nếm và phân loại các loại rượu vang.

    "Lúc đầu tôi cũng không biết mình có khả năng này. Tôi chỉ thực sự nhận ra nó khi tham gia khoá học về nếm thử rượu vang tại Pháp cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, để đạt được đến mức độ nào đó lại phải cần đến một quá trình đào luyện, bởi nếu không khả năng ấy sẽ bị mai một đi.

    Nhiều người nghĩ nếm thử rượu và nghề sung sướng, được mời đi chỗ nọ chỗ kia nhưng một khi muốn đạt đến mức nhất nghệ tinh thì phải trải qua quá trình phấn đấu gian khổ. Với rượu vang, chẳng có cách gì là phải nếm thử thật nhiều, nên rất tốn kém. Cần phải có tiền, thậm chí rất nhiều tiền".

    Tôi tò mò muốn biết những chuyên gia nếm rượu vang như anh, vốn là những người sành về rượu, lại có thể nếm hàng chục loại rượu mỗi ngày có bao giờ bị say hay bị nghiện hay không.

    Anh giải thích: mỗi người đều có sự tự chủ riêng nên một người suốt ngày nếm thử rượu vang lại không bao giờ bị nghiện, nhưng ngược lại có những người không làm nghề nếm thử rượu vang cũng có thể nghiện rượu. Các chuyên gia thử nếm rượu vang đều rất chú trọng đến sức khoẻ của mình. Có ngày họ phải thử hàng chục, thậm chí cả trăm loại rượu khác nhau, nhưng lượng rượu họ đưa vào cơ thể cũng chỉ trong khoảng 2-3 ly bình thường.

Cô gái đẹp và anh đánh tennis

     Không nằm trong số ít những người sở hữu các chai rượu quý nhưng anh có lẽ là người nắm giữ nhiều câu chuyện thú vị nhất liên quan đến rượu vang.

    Trong một lần đi đến hầm rượu ở ngôi làng nhỏ gần thành phố Nice vào thời điểm cuối đông, trùng với thời gian Tết cổ truyền ở VN, nhìn thấy cả một vạt hoa đào trên sườn đồi, anh muốn mang 1 cành mang về nhà. Vì trời chưa tối, anh và người bạn đi cùng quyết định vào một quán rượu nhỏ trên sườn đồi với chiếc hầm rượu cổ kính.

    Anh ngỏ ý muốn ông chủ giới thiệu cho loại rượu đặc sắc của quán. Điều làm anh bất ngờ là sau khi uống một vài ly với dăm ba câu chuyện xoay quanh rượu vang, ông chủ mang ra đãi khách chai rượu đặc biệt nhất mà mình đã lưu giữ trong nhiều năm.

    Và người làm nhiệm vụ rót chai rượu đó là cô con gái xinh đẹp của ông chủ. Ánh hoàng hôn cuối mùa đông chiếu vào căn hầm rượu, lướt qua chai rượu vang màu hổ phách đang chảy xuống chiếc ly tạo nên một hình ảnh tuyệt đẹp mà đến tận bây giờ anh vẫn không thể quên.

    Ấn tượng không phải vì lúc đó anh được thử một chai rượu đặc biệt, mà bởi anh được nếm những giọt rượu ngọt ngào do một người phụ nữ đẹp rót, trong một khung cảnh lãng mạn. Với anh, điều quan trọng nhất không phải là được nếm một chai rượu quý và đắt tiền, mà là được nếm chúng trong hoàn cảnh nào, chai rượu ấy có chứa trong mình những câu chuyện thú vị hay không.

    "Mỗi một chai rượu sẽ phải đặt trong khung cảnh của nó. Nó có thể không có giá trị về vật chất nhưng lại có giá trị về tinh thần rất lớn khi ở trong hoàn cảnh đặc biệt. Và cái hay ở một chai rượu vang là giá trị về mặt văn hoá bao giờ cũng lớn hơn giá trị về mặt vật chất". Rõ ràng, một chai rượu vang được chọn lựa không phải bởi nó mang giá trị tiền bạc lớn lao mà vì nó đem lại sự giàu có cho tâm hồn.

    Anh có một người bạn thích sưu tập rượu vang, lần nào ra nước ngoài cũng mang về một chai trị giá từ vài trăm đến vài ngàn USD. Một lần, người bạn mở chai rượu đáng giá hơn 1000 USD mời bạn bè.

    Đang lúc trà dư tửu hậu, một vị khách không chờ đợi xuất hiện. Bước vào cửa với bộ đồ chơi tennis, mồ hôi nhễ nhại, người khách hỏi luôn: Ở đây có đá không? Và ngay khi xô đá viên xuất hiện ông này nhanh tay gắp vài cục đá bỏ luôn vào ly rượu đang sóng sánh.

    Ba người còn lại chỉ còn biết ồ lên vì... quá sốc trước kiểu uống rượu vang sai quy cách ấy. Người chủ thất vọng đến mức sau đó đã tuyên bố không bao giờ mời những vị khách như vậy tới thưởng thức rượu quý nữa.

    "Cái hay của rượu vang là phía sau nó có những đòi hỏi hết sức khắt khe. Nếu có trong tay chai rượu đáng giá cả ngàn USD nhưng uống cùng một người chẳng biết gì về rượu vang cả thì chẳng khác nào đàn gảy tai trâu và nhiều khi bạn phải hối tiếc vì đã mở chai rượu vang đó. Rượu vang bao giờ cũng là một nghi lễ".

    Rượu vang đòi hỏi những điều kiện cực kỳ khắt khe. Bạn cần phải uống trong những chiếc ly thuỷ tinh có chân cao. Chiếc ly đó phải bảo quản trong điều kiện quy chuẩn chứ không phải được lôi ra từ xó bếp với bụi bám đầy. Càng không thể uống rượu vang với bất cứ ai mà cần phải uống với một người thực sự đồng cảm với mình".

    Nhà văn Mỹ nổi tiếng Ernest Hemingway từng nói: “Rượu vang là sản phẩm văn minh nhất thế giới”. Bởi theo ông, xung quanh ly rượu, các nhà ngoại giao tìm hiểu nhau kỹ hơn để sau đó đấu khẩu với nhau ít hơn. Rượu vang tạo ra 3 sự đồng cảm: đồng cảm với đất trồng nho, đồng cảm với chính mình khi ta uống rượu và đồng cảm với những người khác khi ta nói chuyện về rượu vang.

    Tô Việt hiểu rượu vang hơn ai hết và trong suốt 5 năm qua anh đã viết 3 cuốn sách về thứ nước uống sang trọng này. Cuốn mới nhất, "Khám phá rượu vang" cũng vừa ra mắt. Nhưng thật khó tin là anh không phải người sưu tầm rượu vang quý hiếm. Anh bảo, nếu mình đã không thể bảo quản chai rượu trong điều kiện tốt nhất cho nó, thì tốt nhất đừng nên sưu tầm và sở hữu nó.

    Tô Việt sinh năm 1958 tại Hà Nội. Hoàn thành chương trình Thạc sỹ Công pháp quốc tế và Luật và Kinh tế các nước đang phát triển tại Đại học Nice (Pháp) nhưng anh lại chọn nghiệp nếm thử rượu vang. Anh là thành viên của Hội thử nếm Rượu vang quốc tế (ASI) và Hội thử nếm rượu Pháp (USDF). Năm 2005, Tô Việt giành giải “Pioneer Award” cho cho người có nhiều cố gắng quảng bá Văn hóa Rượu vang ở Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung tại cuộc thi quốc tế Rượu vang Starwine lần thứ hai ở Philadelphia (Mỹ).

    Tô Việt là Giám đốc Chương trình đào tạo Chuyên gia thử nếm Rượu vang Việt Nam (PFSVN) 2004 - 2005 do Hội thử nếm Rượu vang quốc tế, Hội đồng hành chính vùng Languedoc-Roussillon và Hội những người bạn Đà Lạt (ADALY) thành phố Montpellier (Pháp) tài trợ. Anh cũng là giảng viên liên kết của rất nhiều trường đại học và là cố vấn xuất nhập khẩu, đào tạo cho các công ty và khách sạn lớn ở Việt Nam. Tô Việt còn là tùy viên Pháp ngữ “Vì sự phát triển lâu dài “ của Hội những người bạn Đà Lạt (Adaly) thành phố Montpellier.

    Bích Hạnh ST

Sản phẩm bán chạy

Giá Rượu Vang

Rượu Vang Chile

Thương Hiệu

Chất Lượng

Chúng tôi cam kết mang lại sự phục vụ tốt nhất đến quý khách hàng. Quý khách sẽ được hoàn lại đầy đủ giá trị thanh toán nếu có bất kỳ nghi ngờ về nguồn gốc sản phẩm hoặc phát hiện các sản phẩm chất lượng kém hơn tiêu chuẩn do quá trình lưu kho và vận chuyển cho bất kỳ sản phẩm nào được cung cấp bởi chúng tôi.

Giao Hàng

VangNhap sẽ vận chuyển hàng trong khoảng thời gian thỏa thuận khi quý khách thanh toán. Các đơn hàng sẽ được giao trong khoảng thời gian 24 giờ làm việc.